Saturday 25 January 2020

Image result for maratha tituka melvava logo                                                   जाणते काका अणि समर्थ रामदास 

नाटक  अणि राजकारण हे मराठी माणसाचे व्यवच्छेदक लक्षण मानले जाते। राजकारणातील नाट्य ( युती अणि आघाडीचे यशश्वी खेळ) मागचे ४ ते ५ महिने पूर्ण महाराष्ट्रने पाहिले। अस्सल नटाला लाजवतील अशा  भूमिका आपल्या पुढाऱ्यांनी वटविल्या।  युतीचा काडिमोड़ , आघाडीचे मनोमिलन , वैयक्तिक महत्त्वकांक्षा , रूसवे -फुगवे असे  रहस्य पटाला(Suspense Thriller) लागू होणारे सर्व काही त्यात  होते।  साहजिकच ती मोहिम फत्ते झाली असल्यामुळे कदाचित पुरोगामी मंडळी  आलेला शिणवठा घालविण्यात मग्न आहेत। 

"रयतेच्या भाजीच्या देठाला  धक्का लावू नका " अशी शिकवण देणाऱ्या छत्रपती शिवाजी महाराजांचा आदर्श समोर ठेऊन सत्तेवर आलेले आघाडी सरकार लोककल्याणकारी  राज्य चालवित असल्याने कदाचित "अस्मानी " संकटातून सर्व मराठी जनांची मुक्तता झालेली दिसते। भूमिपुत्राच्या आत्महत्या एकाएकी थांबलेल्या आहेत। भाजीपाल्याचे  चढ़े दर  , उसाला ज्यादा हमीभाव , घोषित झालेली सरसकट कर्जमाफी यामुळे असेल कदाचित  निसर्गाच्या लहरीपणावर  वैतागलेला बळीराजा थोडा सुखी वाटतो आहे। "रस्त्यावरील शेवटच्या " माणसाला १० रुपयात जेवण मिळू लागले आहे। असे सगळे "करून दाखविले " असल्यामुळे  महाराष्ट्र सुस्तावला आहे। 

त्याच मुळे असेल कदाचित आता समस्त पुरोगामी मंडळींनी " सुलतानी" संकटाकडे मोर्चा वळविलेला दिसतो। नवनिर्माणाची हाक देणाऱ्यांना आता " महाराष्ट्र धर्म  अणि हिन्दवी स्वराज्य " याची भुरळ पडलेली दिसते , तर पूर्वाश्रमीचे हिंदुत्त्ववादी अणि  आता  नवपुरोगामी  "हिन्दुत्त्व हे काही येऱ्यागबाळ्याचे काम नव्हे , झेपत असेल तरच अंगावर घ्या " असा प्रेमाचा (?) सल्ला वडिलकीच्या नात्याने देत आहेत। या गदारोळात समस्त महाराष्ट्राचे काका , ज्यांना उभा महाराष्ट्र ( म्हणजे ४ जिल्हे ) जाणता राजा , कूटनीति तज्ञ म्हणून ओळखतो  यांनी पुन्हा एकदा इतिहासाचे अवलोकन करण्यासाठी  प्रयत्न चालू केले आहेत।  ज्यांच्या प्रेरणेने  हे लोककल्याणकारी  राज्य काका चालवित आहेत ते छत्रपती शिवाजी महाराज, यांची प्रेरणा कोण होती तर त्यांच्या आई " जिजाबाई ". बाकी इतिहासरूपी नाटक लिहणारे जे लेखनीक आहेत त्यांनी उगाचच " समर्थ रामदास " वैगरे मंडळी श्रेय नामवली मध्ये घुसडली आहेत।  खरा इतिहास या पुरोगामी महाराष्ट्रासमोर येणे गरजेचे आहे। त्यामुळे " समर्थ रामदास " हे छत्रपती शिवाजी महाराज यांचे राजकीय गुरु होते अशी श्रद्धा वैगरे असेल तर बाबांनो  जरा "सबुरीने घ्या ". कारण "इथे छत्रपती शिवाजी महाराज यांच्या देशातील मराठी रक्ताशी गाठ आहे " असे सर्व सोमे गोमे ओरडून सांगत असतात त्यामुळे हे तपासायचे असेल तर "सावधानपण आणोनिया चित्ता " अशी भावना ठेवणे गरजेचे आहे। 

"टवाळे  आवडे विनोद " च्या धर्तीवर " कुचाळे आवडे समर्थ " असे म्हणणे क्रमप्राप्त आहे  कारण गेल्या १०० वर्षात त्यांच्या जीवनाविषयी ,  वैयक्तिक आयुष्यविषयी  इतक्या कुचाळ्या प्रचलित आहेत की तो एक विक्रमच ।  आजच्या " Millennial " जनरेशनला वाटेल  कोण हे "समर्थ रामदास " अणि काय वाद किंवा गोंधळ आहे हा तर त्यांच्यासाठी आजच्या भाषेत सांगायचे तर रामदास हे गेल्या १०० वर्षात आरोप हेत्वारोप यासाठी सोपे लक्ष्य(Soft Target) आहे कारण त्यांच्या आयुष्यात नाट्य आहे.   ते असे 

  • "शुभ मंगल सावधान " म्हणल्यावर  लग्न मंडपातुन बोहल्यावरून  काढलेला पळ 
  • " चिंता करितो विश्वाची " म्हणुन केलेली रामसाधना , १२ वर्षे देशभर प्रवास करून  जाणलेली त्यावेळेची परिस्थिति।  धर्मान्तर , पारतंत्र्य   याने पिचलेली प्रजा , अत्याचारामुळे घाबरलेल्या स्त्रिया आणि  देशमुखी किंवा सरदारकी सांभाळन्यात  गुंतलेले मराठी वीर।  
  •  " राम (आदर्श सांसारिक जीवनाचे टेम्पलेट ) अणि हनुमान ( ब्रम्हचारी अणि बलोपासना करणाऱ्या लोकांचे दैवत ) यांचे आदर्श घेऊन केलेली मठांची स्थापना, अस्मानी -सुलतानी संकटाला कंटाळलेल्या प्रजेला "जन बुडाले बुडाले " चा ठाहो फोडून प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रपंचात स्थिर होण्याचा उपदेश। परमार्थाकडून प्रवृत्तिमार्गाकडे वाटचाल करण्यासाठीचा पुरस्कार (देव पाहून घेईल पेक्षा मी प्रयत्न करतो ) 
  • यासाठीच  धर्मरक्षक अणि कल्याणकारी राज्य असले पाहिजे  म्हणून खटपट , ज्याचाच एक भाग म्हणजे शिवबाला अनुग्रह देऊन स्वराज्य स्थापनेच्या कामात प्रेरणा (यावरच वाद आहे )
असे सगळे "बातमीमूल्य (Story)" असलेले आयुष्य असल्यामुळे समर्थ  कुचाळीचे टार्गेट ठरणारच। 

समर्थांच्या संदर्भातील दोन आक्षेप म्हणजे 
  •   संतमालिकेत जिथे महाराष्ट्रातील सर्व जाती धर्माच्या नि अठरा पगड़  जातीतील संताना अधिकृतरित्या मानाचे स्थान आहे तिथे दासबोध कार अणि साक्षात्कारी समर्थांना  बहिष्कृत करण्यात आले आहे। 
  • शिवाजी  महाराजांनी  स्थापन केलेल्या स्वराज्या मागील प्रेरणा स्त्रोत समर्थ होते का।  ते छत्रपतींचे "राजकीय गुरु " (Political Advisor) का  "मोक्ष गुरु "( Spiritual Guide) असा एक जोडप्रश्न। त्यासाठी वादाचे हत्यार म्हणजे "समर्थ अणि छत्रपती यांची भेट व भेटीची वेळ " , ती शिवबाच्या १४वर्षी(१६४४) झाली का "स्वराज निर्मितीचे काम पूर्ण होत आलेले  असताना  शिवरायांच्या  ३९-४० व्या वर्षी(१६६९-१६७० ) झाली। 

संतमालिका अणि समर्थ :

संतमालिकेत जिथे महाराष्ट्रातील सर्व जाती धर्माच्या नि अठरा पगड़  जातीतील संताना अधिकृतरित्या मानाचे स्थान आहे तिथे दासबोध कार अणि साक्षात्कारी समर्थांना  बहिष्कृत करण्यात आले आहे याचे कारण म्हणजे 
  • वारकरी पंथा पेक्षा त्यांचा पंथ वेगळा होता। वारकरी पंथाचे दैवत "पांडुरंग " अणि समर्थ सम्प्रदायचे दैवत "रामचंद्र ". तसे पाहिले तर पांडुरंग किंवा रामचंद्र दोघे ही विष्णुचे अवतार अणि त्यामुळे त्यांचे भक्तगण वैष्णवच पण  या भक्तिमार्गाकडे घेऊन जाणाऱ्या वाटा वेगवेगळ्या। 
  • "मंजिल एक रास्ते अनेक " च्या धर्तीवर " पाण्डुरंगी दॄढ भावो " वर विश्वास ठेऊन चालणारा  वारकरी  अणि  प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रवृत्तिमार्गाकडे वाटचाल करणारा समर्थ सम्प्रदायी (देव पाहून घेईल पेक्षा मी प्रयत्न करतो ) , दोघेही शेवटी विष्णूच्या चरणी लीन होणारे वैष्णवच। 
  • संत विचारात प्रपंच्याच्या मिथ्यावर जास्त भर दिलेला असल्यामुळे त्यांच्या परमार्थ विचारात संसाराची अवहेलना अणि  निवृतिमार्गाची भलावण जास्त दिसते , या उलट अस्मानी -सुलतानी संकटाला कंटाळलेल्या प्रजेला "जन बुडाले बुडाले " चा ठाहो फोडून प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रपंचात स्थिर होण्याचा उपदेश करणारे प्रवृत्तिमार्गी संत म्हणजे समर्थ। 
  • एकाचा निवृत्ति मार्ग अणि एकाचा प्रवृत्ति मार्ग , त्यामुळे अर्थातच समर्थ संत कुळापासून दुरावले। 
  • हे कमी म्हणून की काय  " चाय से ज्यादा  किटली गरम " या न्यायाने समर्थ साहित्याचा अभ्यास करणारे इतिहास तज्ञ  वारकरी संताना "संताळे " म्हणून हिणवू लागले त्याचा वचपा  काही जातीयवादी अणि अशा इतिहास  तज्ञांचे विरोधक यांनी मग समर्थांना छत्रपतींचे  "मोक्ष गुरु "( Spiritual Guide) करून  स्वराज्य स्थापनेतील त्यांचे योगदान पुसण्याचे प्रयत्न चालविले। 
  • खरे बघितले तर तुकोबा(संत मालिकेतील ) अणि समर्थ या शिवकालीन संतांचे उत्तम संबंध होते।  शिवाजीराजे मार्गदर्शनासाठी तुकोबांकडे  गेले असता त्यांनी सरळ उपदेश केला तो असा "शरण असावे रामदासालागी।नमन साष्टांगी घाली त्यासी "
हे सर्व पाहिल्यावर साहजिकच प्रश्न पडतो की  याच्यात वाद तो काय।  याचे सोपे उत्तर म्हणजे "आपला नामस्मरणाचा रोग ". ताणतणाव अणि संकटांनी भरलेल्या आयुष्यात विसाव्यासाठी , आपल्या पाठीमागे कोणी आहे  असा विश्वास देणारे कोणी तरी असावे असे वाटणे चुकीचे नक्कीच नाही। "पांडुरंगी दॄढ भावो " या तत्त्वा प्रमाणे तो आधार "देव " नावाच्या संकल्पनेमध्ये पाहणे हे स्वाभाविक आहे , तिथे पोचण्याचा मार्ग म्हणजे भक्ति / नामस्मरण/सेवा इ।  Action(कृति ) पेक्षा Attention ( देव पाहून घेईल) वर  भरोसा  असलेला असा भाबडा भाविक  म्हणजे त्या मार्गावरून देवभेटीचा अनुभव  किंवा जीवनाचा अर्थ वैगरे समजून  घेताना प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रवृत्तिमार्गाकडे वाटचाल करा असे सांगणाऱ्या समर्थांना  "Follow " करणे शक्य नाही।  त्याला साहजिकच वारकरी पंथाचा निवृतिमार्ग जास्त भावतो। कारण त्यात एक "Romanticism" आहे। 

साधारणत: एवढी मोठी व्यापकता  असल्यानंतर  संख्या ( Stats ) & विदा( Data )  शास्त्राच्या नियमानुसार त्याचे वर्गीकरण केले जाते।  ते करताना त्याला समूहामध्ये( Cohort ) कैद केले जाते। तसे करताना या समूहाकड़े  एक तर ग्राहक  म्हणून बघितले जाते किंवा  मतदार म्हणून अमिष दाखविले जाते।  बाजारपेठ  अणि निवडणूक प्रक्रियेत अनिवार्य असणारे वर्गीकरण कूपे ( Classification Buckets) मग या वारकरी पंथाला पण लागु होतात  व त्याला   आचार -विचार , आवडी -निवडी , खान-पान या  सोप्या , सुलभ घटकांमध्ये बंदिस्त करतात।  यातून  निवडणुकीत आपला विचार आपल्या मतदात्यापर्यंत पोहचविणे कदाचित सोपे जाते।  अणि राजकारणात ( विरोधाभास बघा , राजकारण हा शब्द समर्थांनी  पहिल्यांदा मराठीत रूढ़ केला ) संख्या शात्र्यावर  भर असल्यामुळे मग असे वाद , अशा  भूमिका फायद्याच्या ठरतात। कूटनीति तज्ञ काका याला अपवाद कसे असतील। 

राजकीय गुरु (Political Advisor) Vs मोक्ष गुरु ( Spiritual Guide):

शिवाजी  महाराजांनी  स्थापन केलेल्या स्वराज्या मागील प्रेरणा स्त्रोत समर्थ होते का  हा दूसरा वादाचा मुद्दा। वर सांगितल्या प्रमाणे समर्थ साहित्याचा अभ्यास करणारे इतिहास तज्ञ  वारकरी संताना "संताळे " म्हणून हिणवू लागले त्याचा वचपा  काही जातीयवादी अणि अशा इतिहास  तज्ञांचे विरोधक यांनी मग समर्थांना छत्रपतींचे  "मोक्ष गुरु "( Spiritual Guide) करून  स्वराज्य स्थापनेतील त्यांचे योगदान पुसण्याचे प्रयत्न चालविले।  या वादाचे हत्यार होते "समर्थ अणि छत्रपती यांची भेट व भेटीची वेळ"

पहिला मत प्रवाह 

समर्थ अणि छत्रपती यांची भेट  शिवबाच्या १४-१५ वर्षी(१६४४-४५ ) मसूर (सध्या जे गाव अख्खा मसूर अणि रोटी साठी फेमस आहे ते ) येथे रामनवमीच्या उत्सवात झाली।  समर्थ १२ वर्षे भारत भ्रमण करून  कृष्णा तीरी  परतल्यावर राम अणि हनुमान यांची  उपासना व बलोपासना  यांचा प्रचार करून धर्मान्तर , पारतंत्र्य  याने पिचलेली प्रजा , अत्याचारामुळे घाबरलेल्या स्त्रिया यांना प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रपंचात स्थिर होण्याचा उपदेश करत होते। पुढे १६५०-१६५१ (शिवबा : वय :१९-२० वर्षे ) मध्ये शिंगणवाडी (चाफळ जवळ ) येथे   समर्थांनी शिवबाला राजधर्म किंवा क्षात्रधर्म सांगितला। स्वराज्य स्थापनेच्या कामी मदत केली।

याचा पुरावा म्हणून "समर्थ वाकेनिशी "(Daily diary  किंवा हकिगतीचे टिपण )  किंवा "हनुमंत स्वामी हे जे समर्थ अनुयायी होते त्यांची बखर " मल्हार रामराव चिटनीस कृत "शिवचरित्र " असे दिले जातात ज्यामध्ये " वैशाख शुद्ध द्वितीयेला " शिंगणवाडी येथे अनुग्रह दिला।  त्यावेळचे  ओवीबद्ध पत्र (१६४९  )म्हणजे

"निश्चयाचा महामेरु / बहुत जनास आधारु 
अखंड स्थितीचा निर्धारु /श्रीमंत योगी //"

याच पत्रात समर्थ म्हणतात " तुमचे देशी वास्तव्य केले /परंतु वर्तमान नाही घेतले " याचा अर्थ "एकाच प्रांतात काम करत असताना देखील तुमची भेट प्रत्यक्ष घेतली नाही। " याला उत्तर म्हणून शिवाजी राजे लिहतात
"दर्शनाच्या अपेक्षेने येत आहे कृपा करू दर्शन दिले  पाहिजे। "  हे पत्र अणि शिवबा एकाच वेळी समर्थांच्या भेटीला पोचतात। १६५०-५१ मध्ये समर्थांनी शिवबाला राजधर्म किंवा क्षात्रधर्म सांगितला, अनुग्रह दिला।  पुढे १६५६ मध्ये प्रतापगड बांधून झाल्यावर  भवानी देवीच्या मूर्ती स्थापनेचा सोहळा झाला।  समर्थांनी  त्याला हजर राहून  देवीला जी प्रार्थना अर्पण केली  ती म्हणजे "एकचि मागने आता द्यावे ते मजकरणे।  तुझाचि वाढवी राजा शीघ्र आम्हांसी देखता " याचा अर्थ सरळ आहे की " ह्या तुझ्या शिवाजीराज्याला आमच्या देखत लौकर वाढवून तू मोठा कर। "

पुढे समर्थांचे  स्वराज निर्मितीतील योगदान  अणि उपदेश  एका वाक्यात  सांगायचे म्हणजे

"मराठा तितुका मेळवावा / महाराष्ट्र धर्म वाढवावा। " हे ब्रीदवाक्य।

यातील मराठा  म्हणजे " महाराष्ट्रातील प्रजा/ हिन्दू लोक  " अणि " महाराष्ट्र धर्म/हिन्दू धर्म  म्हणजे  न्याय अणि सत्यावर चालणारा कल्याणकारी राजधर्म "

दूसरा मत प्रवाह 

समर्थ अणि छत्रपती यांची भेट "स्वराज निर्मितीचे काम पूर्ण होत आलेले  असताना  शिवरायांच्या  ३९-४० व्या वर्षी(१६६९-१६७० ) झाली। याचा अर्थ शिवाजी महाराजांचे स्वराज्य स्थापनेचे काम पूर्ण होत  आलेले होते अणि त्यात समर्थ रामदास यांचा सहभाग नव्हता। ते फक्त शिवाजी महाराजांचे मोक्ष गुरु ( Spiritual Guide) ठरतात। 

याचा पुरावा म्हणून  समर्थ भक्त  दिवाकर गोसावी याने केशव गोसावी यास पाठविलेले पत्र। ते  पत्र  म्हणजे

"राजेश्री शिवराजे भोसले हे समर्थांच्या भेटीस येणार म्हणोन लिहिले ते समजले।  मी येणार होतो परंतु माझी प्रकृती फार बिघडली असल्यामुळे मी  अकास (समर्थ शिष्य )येणे साठी लिहिले परन्तु अका चेही एने व्हावयाचे नाही।  गावी भानजी गोसावी असतील  राजे यांची पहिलीच भेट आहे।  वाडीचे लोकास खटपटेत आणावे उपयोग होईल , झाड़ी बहोत आहे।  लोभ करावा। "(चैत्र वदय द्वितीया १६७० )

राजे यांची पहिलीच भेट आहे   एका वाक्यावर हा मतप्रवाह अवलंबिलेला आहे की राजे अणि समर्थ हे प्रथम १६७० (शिवबा : वय :४० वर्षे ) भेटले।  इतिहास ज्यांना महित आहे त्यांना  कळेल  की  राज्य स्थापनेचे  काम जवळ जवळ पूर्ण झाले होते त्यामुळे "राजकीय गुरु " या उपाधिला समर्थ आपोआप च मुकतात।

कूटनीति तज्ञ काका यांचा या दुसऱ्या मतप्रवाहावर विश्वास आहे  त्याचे कितीही कमी पुरावे असले तरी कारण सरळ आहे। 

"मराठा तितुका मेळवावा / महाराष्ट्र धर्म वाढवावा" म्हणणारे समर्थ  " हिन्दू लोकांना एकत्र करा , महाराष्ट्र धर्म म्हणजे स्वधर्म वाढवा असे सांगत आहेत।  सेक्युलर काका त्याला कशी मान्यता देतील ,, ते त्यांच्या "Electoral  Arithmetic " मध्ये  बसणार नाही त्यामुळे अर्थातच शिवाजी महाराजांचे मोक्ष गुरु समर्थ म्हणणे फायद्याचे।

उगाच काही समर्थ प्रेमी (माझ्यासारखे ) काकांना   "जातीयवादी " वैगरे ठरवितात ते   बरोबर नाही कारण समर्थांवर टिका करून  जर मतपेटी बलवान होत असेल तर ते क्षम्य नाही का।

शेवटी काय

"इथे छत्रपती शिवाजी महाराज यांच्या देशातील मराठी रक्ताशी गाठ आहे " असे ओरडून सांगणारे सोमे गोमे अणि  प्रयत्नवादावर विश्वास ठेऊन प्रवृत्तिमार्गाकडे जाण्यापेक्षा पांडुरंगी दॄढ भावो म्हणत नामस्मरणावर  विश्वास असणारे मतदाता हाच तर कूटनीति तज्ञ , जाणते राजे काका यांचा "Target Audience" , त्यामुळे समर्थांचे अस्तित्व नाकारणे  ही एक अगतिकता  दूसरे काय। 

7 comments:

  1. Well written. Sharing it on my fb page

    ReplyDelete
  2. Wa khup chan.. Aata paryant je lihileys tahat sagalyat chan.. Best yet to come

    ReplyDelete
  3. सुरेख, सखोल अभ्यासपुर्ण विवेचन. फेसबुकवर आणि व्हाट्सएपच्या माझ्या मित्रांना फॉरवर्ड करतोय

    ReplyDelete
  4. फारच सुंदर भाषाशैली,विवेचन व सखोल अभ्यासपूर्ण लेखन.....

    ReplyDelete
  5. अत्यंत सुरेख विवेचन.

    ReplyDelete

  प्रमुख  वक्ते : डॉ अजित वामन आपटे  शिक्षण :   B.A , M.P.M , D.M.M ,D.I.T.M , P.H.D (छत्रपती शिवाजी महाराजांच्या व्यवस्थापनशैलीचा चिकित्सक ...